Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Giám đốc Sở 30 tuổi giải trình về khoản nợ hơn 3 nghìn tỷ của Quảng Nam

Tại phiên chất vấn trước HĐND, ông Lê Phước Hoài Bảo cho hay nợ công của tỉnh Quảng Nam đã vượt hơn 3.000 tỷ đồng và cam kết trả dứt điểm trước năm 2018.
 
Ngày 11/12, ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, trả lời chất vấn về khoản nợ đọng của tỉnh này trước HĐND. Đây là lần đầu tiên Giám đốc Sở 30 tuổi đăng đàn sau gần 3 tháng nhậm chức.
 Tin nhanh      
Theo ông Bảo, nợ công trong đầu tư xây dựng cơ bản của Quảng Nam hiện nay là 3.017 tỷ đồng. Tỉnh đã có kế hoạch trả nợ và sẽ trả hết trong ba năm tới. "Đây là khoản đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, tăng nguồn thu cho tương lai nên việc trả nợ là tất yếu. Chuyện này đã được các cơ quan chức năng và UBND tỉnh dự liệu, tính toán", ông Bảo nói.

Ông Bảo cho hay, trong hơn 3.000 tỷ thì việc xây cầu Cửa Đại chiếm gần 600 tỷ đồng. "Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, với số vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương đã cấp gần 1.700 tỷ. Đô thị Nam Hội An cũng đã được một nhà đầu tư nước ngoài đầu tư với nguồn vốn trên 2 tỷ USD. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Đại là cần thiết để phát triển khu kinh tế vùng ven biển kết nối với Khu kinh tế mở Chu Lai”, Giám đốc Sở giải trình.


Ông Lê Phước Hoài Bảo nhậm chức Giám đốc Sở khi mới 30 tuổi. Ảnh: Tiến Hùng.


Đối với các khoản nợ xây dựng còn lại, ông Bảo cho biết đang được các địa phương lên phương án trả. Trong đó, nợ nhiều nhất là Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai với gần 1.000 tỷ đồng, TP Tam Kỳ 210 tỷ đồng, TP Hội An 162 tỷ đồng và Sở Giao thông Vận tải 150 tỷ đồng...

Trao đổi với VnExpress bên lề phiên họp, ông Bảo khẳng định tỉnh Quảng Nam sẽ trả hết nợ trong năm 2018. "Hiện nay, theo quy định xây dựng gói thầu đến đâu sẽ thanh toán đến đó nên chắc chắn số nợ sẽ không tăng lên. Năm nay tỉnh đã bố trí các nguồn ngân sách để trả được một nửa số nợ này", ông Bảo nói.

Về ý kiến tỉnh Quảng Nam xây nhà khách Tỉnh ủy hơn 180 tỷ đồng gây tốn kém và chưa cần thiết, ông Bảo cho hay năm 2012, Quảng Nam chưa có khách sạn lớn, nơi tổ chức hội thảo, lưu trú phù hợp. "Cả TP Tam Kỳ chỉ có vài khách sạn nhỏ nên đa phần hội thảo, hội nghị, tiếp khách lớn đều tổ chức ở TP Hội An. Vì thế, UBND tỉnh nhận thấy đầu tư một nhà khách tầm cỡ quốc tế là cần thiết", ông Bảo nói và cho hay dự án được khánh thành hồi tháng 3 với tổng kinh phí 188 tỷ đồng.

Người đứng đầu Sở Kế hoạch dẫn ra các văn bản thể hiện số vốn đã bố trí được lấy từ nhiều nguồn. Sau khi hoàn thành, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định bàn giao nhà khách cho Văn phòng Tỉnh ủy quản lý. Hiện Văn phòng Tỉnh ủy đã ký hợp đồng giao cho một công ty du lịch khai thác trong 10 năm để trả lại số tiền mà ngân sách bỏ ra.

Giám đốc Sở trẻ nhất nước khẳng định, theo lộ trình vạch ra thì số tiền ngân sách tỉnh đầu tư sẽ được trả lại trong 10 năm. Sau thời gian đó, tỉnh Quảng Nam sẽ có một khoản tiền nhờ vào việc thu lợi từ nhà khách. Ngoài đóng góp tiền cho ngân sách thì nhà khách còn góp phần tạo nền tảng hỗ trợ cho TP Tam Kỳ phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét