Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Bảo vệ trăn quý hay đàn gia súc

Các nhà quản lý cho rằng người dân không được săn bắt vì trăn là động vật quý hiếm, trong khi người dân cho rằng phải bảo vệ gia súc của mình...  Doc bao 24h    
 
Sau việc con trăn gấm hơn 30 kg bị người dân vây bắt và giết thịt trưa 10/12 khi nuốt trọn bê con ở khu vực rừng Già, xã Quế Thọ (Hiệp Đức, Quảng Nam), tranh cãi về việc ứng xử thế nào với đàn trăn đã nổ ra.

Trăn quý hiếm, cần bảo tồn

Khẳng định trăn gấm nằm trong Sách đỏ Việt Nam, thuộc nhóm 1B nghiêm cấm khai thác, sử dụng, săn bắt, buôn bán trái phép, các chuyên gia bảo tồn dẫn ra nghị định 32 về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm. Theo đó, nếu phát hiện động vật hung dữ xâm hại, đe dọa đến tính mạng, tài sản, người dân phải tổ chức xua đuổi, không được gây tổn thương chúng. Trường hợp xua đuổi không có kết quả thì cần báo lực lượng kiểm lâm và giới chức để có biện pháp xử lý, chứ không được truy bắt.

"Nếu phát hiện trăn, người dân cần báo cho lực lượng chức năng gần nhất, như kiểm lâm vùng. Họ có thể giữ nguyên trạng tự nhiên hoặc đưa trăn về trung tâm bảo tồn", ông Trần Thế Liên, Vụ trưởng Bảo tồn thiên nhiên (Tổng cục Lâm nghiệp) nói và cho rằng chỉ khi con trăn tấn công, đe dọa đến tính mạng thì lúc đó con người mới cần phòng vệ chính đáng.

Đồng tình quan điểm trên, giáo sư Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội động vật, cho rằng người dân cần báo chính quyền địa phương khi phát hiện con trăn, trừ tình huống quá nguy hiểm, buộc phải tự vệ. Hiện số lượng trăn trong tự nhiên rất ít, chủ yếu là trăn được gây nuôi. Số lượng loài giảm do bị mất sinh cảnh sống và bị săn bắn nhiều để làm dược liệu và những vật dụng công nghiệp khác.


Con trăn nặng 63 kg, dài 7 m bị người dân bắt bán được hơn 7 triệu vì tấn công đàn dê. Ảnh: Thế Anh.


Sẵn sàng giao nộp trăn, nhưng cần được hỗ trợ

Người dân sống xung quanh chân núi ở khu vực rừng Già, thuộc các xã Quế Thọ (huyện Hiệp Đức) và Quế Phong, Quế An (huyện Quế Sơn) cho rằng không biết trăn gấm thuộc Sách đỏ và quý hiếm đến như vậy. “Trăn quá nhiều, nếu chúng tôi không bắt thì nó có thể tấn công gia súc, khiến các chủ trang trại tán gia bại sản”, anh Lê Công Tâm, người từng bắt 3 con trăn, nói.

Anh Tâm cho biết đã mất 40 con dê vì trăn tấn công trong 5 năm qua. Bắt được "thủ phạm", anh không báo với chính quyền vì sợ sẽ bị tịch thu. "Nếu muốn chủ trang trại giao nộp trăn cho kiểm lâm sau khi bắt thì nhà chức trách phải cam kết hỗ trợ một ít tiền thiệt hại, chứ không dê chúng tôi bị mất oan quá”, anh Tâm nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét