Bộ GTVT vừa chủ động đưa ra các
giải pháp xử lý doanh nghiệp (DN) hạ tầng để đường hỏng, mất an toàn
giao thông, gây ùn tắc khi thu phí.
Theo Tin moi 24h
Lần đầu phạt DN hạ tầng
Bằng dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sửa đổi, lần
đầu tiên, Bộ GTVT thể hiện quyết tâm cụ thể hóa biện pháp xử lý với các
đơn vị bảo trì, khai thác hạ tầng giao thông.
Cụ thể, tại Điều 15, dự thảo quy định:
Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với tổ chức được giao quản lý, khai
thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nếu có các vi phạm:
Không có biện pháp khắc phục các hư hỏng
của công trình đường bộ gây mất an toàn giao thông (ATGT); không có quy
trình quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường bộ theo quy định hoặc
không thực hiện đầy đủ các nội dung quy định trong quy trình quản lý,
vận hành, khai thác, bảo trì đường bộ được phê duyệt.
Dự thảo còn đưa ra mức phạt tiền 30 - 40
triệu đồng với tổ chức thực hiện thu phí đường bộ để xảy ra ùn tắc giao
thông kéo dài tại khu vực thu phí. Nếu không chấp hành quyết định về
các biện pháp khắc phục, DN vi phạm bị phạt tiếp 50-70 triệu đồng và
đình chỉ hoạt động thu phí 1 - 3 tháng.
Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng ATGT (cơ
quan giúp Bộ GTVT chủ trì soạn thảo), lý giải, các quy định lần đầu
tiên được bổ sung này nhằm quy trách nhiệm cụ thể đối với DN tham gia
bảo trì, chủ đầu tư đường BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao), DN
thu phí đường bộ trong công tác đảm bảo ATGT. “Dù còn nhiều băn
khoăn nhưng các ý kiến đều thống nhất rằng, các vi phạm này tác động lớn
đến xã hội, nên ban soạn thảo mạnh dạn đưa vào”, ông Thạch nói.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội
Vận tải Ô tô Việt Nam, đánh giá, việc bổ sung hai hành vi vi phạm nêu
trên là bước tiến dài về chính sách, thể hiện trách nhiệm, sự “sòng
phẳng” của ngành GTVT với xã hội, với người phải trả phí đường bộ. Tuy
nhiên, ông Thanh lo lắng về tính khả thi của các quy định này.
Đề nghị nâng mức phạt
Anh Nguyễn Văn Tuấn, lái xe Hãng Taxi
Thành Công (Hà Nội), cho rằng, xử phạt 3-5 triệu đồng với tổ chức được
giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
không đủ sức nặng. Lái xe Nguyễn Huy (Cty Điện lực Thường Tín, Hà Nội)
bức xức khi các con đường thường xuyên có ổ gà, sụt lún làm cho việc
tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, thường xuyên ùn tắc.
Anh Huy cho rằng, các DN trong ngành
GTVT ký hợp đồng bảo trì đường hàng chục, trăm tỷ đồng, đầu tư các tuyến
đường hàng nghìn tỷ đồng mà khi xảy ra hư hỏng, không sửa chữa chỉ bị
phạt 3-5 triệu đồng thì chỉ như “nhà giàu mất con lợn còi”.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh đề
nghị ban soạn thảo nâng mức phạt với các đơn vị để đường hỏng, chậm trễ
sửa chữa, thậm chí, cần quy định dừng thu phí với các dự án BOT để đường
hỏng, chây ỳ sửa chữa. Điều ông Thanh và nhiều người khác quan tâm là
tính khả thi của quy định này.
Gần đây, khi nhiều tuyến đường trên cả
nước bị hằn lún, Bộ GTVT cam kết, nếu đường bị hằn lún trên 2,5 cm, sẽ
buộc chủ đầu tư đường BOT dừng thu phí. Tuy nhiên, động thái này của Bộ
GTVT chỉ dừng ở sự cam kết; số vụ việc xử lý được chỉ là đơn lẻ, phụ
thuộc vào quyết tâm của lãnh đạo Bộ.
Ông Thanh cho rằng, cần phải lượng hóa
quy định xử phạt hành vi này như: quy định diện tích mặt đường hỏng, độ
sâu của vết lún, thời gian sửa đường từ khi có phản ánh. Ông Thanh cũng
đề nghị quy định cụ thể về vai trò giám sát, cách thức để người dân báo
tin, khiếu nại khi đường hỏng.
Về điều khoản xử phạt hành vi để gây ra
ùn tắc tại trạm thu phí, ông Thanh và nhiều lái xe mà PV khảo sát đều
cho rằng, mức phạt 30-70 triệu đồng và dừng thu phí đủ sức răn đe.
Tuy nhiên, vì dự thảo chỉ quy định chung
chung về cách thức xác định “gây ùn tắc kéo dài” nên khó khả thi. Ông
Thanh cho rằng, Bộ GTVT cần có cách thức xác định rõ thời gian bao lâu,
dòng xe kéo dài như thế nào được coi là ùn tắc kéo dài để xử lý. Ông
Thanh cũng đề nghị ban hành cơ chế để người dân phản ánh ùn tắc để cơ
quan chức năng xử lý.
Phản hồi về những thắc mắc trên, ông
Nguyễn Văn Thạch cho hay, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu, nghiên cứu bổ sung,
theo hướng tăng tính khả thi của các biện pháp xử phạt, trong đó tập
trung sử dụng biện pháp khoa học - công nghệ để phát hiện, xử lý vi
phạm.
Nguồn: Tin Tuc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét