Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Nộp phạt sinh con thứ 3: "Ra văn bản trái luật"



Tiến sĩ Lê Hồng Sơn, chuyên gia tại Bộ Tư pháp, nguyên Cục trường Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã chỉ rõ 3 sai phạm chính trong việc sinh con thứ 3 phải "tự nguyện" nộp tiền phạt ở Nghệ An.
Mẫu Bản cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ của tỉnh Nghệ An ban hành.


TS Sơn cho biết, nhà nước chưa hề ban hành văn bản nào quy định công dân sinh con thứ 3 phải nộp phạt. Luật pháp mới chỉ dừng lại ở việc vận động công dân Việt Nam thực hiện theo chính sách kế hoạch hóa gia đình chứ không có văn bản xử phạt.

Vì vậy, các huyện, xã ở tỉnh Nghệ An ban hành quy định sinh con thứ 3 phải nộp phạt là hoàn toàn không có cơ sở pháp luật.Theo An ninhxa hoi                         

Thêm vào đó, UBND xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) không có quyền thu tiền nộp phạt sinh con thứ 3 của công dân trước khi cấp giấy khai sinh. Cấp giấy khai sinh là quyền của công dân. Cơ quan nhà nước có trách nhiệm cấp những giấy tờ này khi có đủ điều kiện pháp luật. Cho dù là công dân tự nguyện nộp phạt thì UBND xã cũng không được phép thu.

Có thể thấy, theo cách lý giải của cán bộ tư pháp huyện Quỳ Hợp, việc thu tiền của dân là dựa trên cam kết, quy ước, hương ước của địa phương và các xã đã vận dụng "linh hoạt" điều này.

Tuy nhiên, đây là điều vô lý bởi nếu đã là hương ước thì phải do người dân ở khu vực đó xây dựng trên tinh thần tự nguyện và đồng thuận. Chứ không có chuyện nhiều người dân rất bức xúc khi đóng khoản tiền "tự nguyện" nộp phạt.

Bên cạnh đó, nơi thi hành và tiếp nhận nộp phạt khoản tiền hương ước là: làng, bản, thôn, ấp... chứ không phải là UBND xã. Đồng thời, cơ quan chức năng không được phép nhận và sử dụng số tiền nộp phạt này.Xem thêm  Angela Phương Trinh                 
Ông Sơn cho rằng, mức nộp phạt này khá lớn, ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống người dân. Nếu đây đúng là hương ước tại địa phương thì mức nộp phạt phải được công dân thỏa thuận phù hợp theo thông tư về vấn đề "dân số - gia đình - trẻ em" do Bộ Tư pháp ban hành.

Quyết định của UBND huyện Quỳnh Lưu viết là "phải đóng góp" cũng hoàn toàn sai. Nếu người dân không đóng góp mức phạt này thì sao? UBND huyện sẽ áp dụng hình thức kỉ luật, xử lí như thế nào đối với việc này? Phải chăng là không cấp giấy khai sinh cho trẻ em như lời mà những cán bộ ở đây "nói" với người dân.

"Thực chất, đây chỉ là hành động "biến báo", lấp liếm sai phạm khi ban hành văn bản trái pháp luật, không được sự ủng hộ của nhân dân mà một số huyện ở Nghệ An thi hành trong suốt một thời gian dài." - Nguyên Cục trưởng Kiểm tra văn bản nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét